Tôi mới đây được
xem bộ phim 'Kẻ trộm sách' của đạo diễn Brian Percival và trong đầu luôn ghi nhớ
hình ảnh cô bé xinh xắn, đáng yêu Liesel Meminger nghiêng mình bên trang sách.
Em say mê học từng
con chữ dưới gian hầm nhà ẩm thấp, lạnh lẽo. Em dũng cảm lẻn trèo qua cửa sổ
nhà của vợ chồng một ông tướng dưới trướng Hitler để lấy những cuốn sách yêu
thích về nhà đọc. Mỗi khi đọc xong cuốn nào, Liesel Meminger lại trèo vào nhà của
ông tướng để trả lại cuốn đó. Dưới góc nhìn của một nhà đạo đức học, chắc chắn
hành vi lẻn vào nhà người khác để lấy bất cứ một món đồ gì đều có thể bị gọi là
hành vi trộm cắp. Nhưng cô bé khẳng định mình không "ăn cắp" mà chỉ
là "mượn" những cuốn sách đó.
Các cuốn sách đã
nâng đỡ, vực dậy tinh thần Liesel Meminger như thế nào trong Thế chiến đầy khốc
liệt, nghiệt ngã thì các bạn có thể tìm hiểu khi xem bộ phim. Chỉ có điều sự việc
vừa xảy ra với một cô bé học lớp 7 đang được cho là ăn trộm hai cuốn truyện
Trạng Quỳnh trong siêu thị ở Gia Lai khiến tôi liên tưởng đến hình ảnh "Kẻ
trộm sách".
Khi liên tưởng đến
hình ảnh của kẻ trộm sách trong bộ phim, tôi không cố gắng thi vị hóa hay lãng
mạn hóa hành động của em học sinh lớp 7 này. Nhưng trước hình ảnh cô học trò bị
trói giang hai tay với tấm bảng gắn trước ngực: "Tôi là người ăn trộm",
thì tôi ước, giá như lúc vội viết dòng chữ này, nhân viên cửa hàng ghi thêm chữ
"sách" vào sau chữ "trộm", có lẽ, con đường để bé gái hồi
phục tinh thần đỡ gian nan hơn so với thực tại.
Ăn trộm, ăn cắp
vĩnh viễn không bao giờ là một hành vi tốt của con người. Nhưng cá nhân tôi vẫn
nghĩ, khi bị gán cho chữ "ăn trộm sách" nó vẫn khác hơn là bạn đi ăn
trộm một thứ gì đó.
Người Việt Nam
chúng ta luôn tự hào là một đất nước nhân văn, trọng đạo lý, có truyền thống hiếu
học lâu đời. Chính vì lẽ đó, chúng ta thường nói chữ "sách", dù đôi
khi chỉ là cuốn truyện tranh, với hàm ý trân trọng, tự hào. Chúng ta có những Hội
sách, Đường Sách, và sắp tới là Ngày Sách Việt Nam - ngày mà cả nước được cổ động
cùng nhau đọc sách, tôn vinh văn hóa đọc. Vậy thì việc một em bé đang bị nghi
ngờ ăn trộm hai cuốn truyện có đáng để bị mang ra thị chúng theo kiểu rêu rao
trên mạng xã hội.
Đám đông chứng kiến
tại siêu thị đã là quá sức chịu đựng của em. Sự buộc tội của những người lớn
vào khoảnh khắc em bị bắt quả tang đã là quá sức chịu đựng của em. Vậy thì làm
sao em có thể chịu thêm được việc bị gắn cho mác "Tôi là người ăn trộm"
như thế. Tôi hình dung, theo lẽ thường trong cuộc sống, em sẽ lớn lên, trưởng
thành, có công ăn việc làm, có bạn trai, rồi sẽ làm vợ, làm mẹ, làm bà... Cuộc
sống của em sẽ đi theo một lập trình như bao số phận khác trong xã hội này.
Nhưng từ giờ cuộc sống ấy có lẽ sẽ khác đi bởi cái mác mà người lớn đóng dấu
cho em.
Viết đến đây, tôi
chợt thấy cô bé Liesel Meminger thật may mắn. Giả sử em bị bắt lúc đang trèo cửa
sổ vào nhà người ta, thì dù có vì lý do nhân văn gì đi nữa em vẫn là một kẻ ăn
trộm. Tôi lại thấy Jean Val Jean thật may mắn vì cuộc đời ông ta đã rơi vào bi
kịch khi phải chịu khổ sai 19 năm chỉ vì ăn cắp mẩu bánh nhỏ cho chị và
đàn cháu thì cũng được thay đổi khi sau đó. Dù ông có ăn trộm bộ đồ bạc quý giá
gấp bao nhiêu lần của giám mục Myriel nhưng vẫn có cơ hội làm lại cuộc đời nhờ
lòng vị tha và bao dung của giám mục.
Bạn đừng cười và
cho là tôi đang cố gắng tiểu thuyết hóa một vấn đề thời sự mà xã hội chúng ta
đang bàn đến. Đừng bảo những chuyện đó chỉ có trong tiểu thuyết và phim ảnh. Nếu
những câu chuyện trên trang sách ấy không có giá trị với cuộc đời thực thì vì
sao từ lâu chúng ta tôn vinh những tiểu thuyết gia, những con người như Victor
Hugo?
Tôi không chứng
kiến toàn bộ sự việc, tôi không biết rõ người nhân viên ở siêu thị sách để có
thể hiểu được hành động răn đe mà anh ta đã làm với một đứa học sinh lớp 7.
Cũng như tôi không hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, xuất thân, lối sống của anh nên
tôi không thể nhân danh một lý luận đạo đức nào để chỉ trích anh ta. Tôi chỉ có
thể đoán rằng, có lẽ anh là người không yêu sách, không thích đọc sách. Bởi nếu
anh ta yêu đọc sách, anh ta khó lòng áp dụng hình thức xử phạt này với đứa bé.
Tôi tự vẽ một kịch
bản trong đầu. Nếu đúng là em bé ăn trộm hai cuốn truyện Trạng Quỳnh, khi người
nhân viên bắt gặp, người ta sẽ gọi em vào phòng riêng, nhỏ nhẹ hỏi vì sao em
làm thế. Người ta sẽ liên lạc với gia đình, thầy cô em để nhắc nhở và khuyên nhủ
em. Và sau cùng, người ta sẽ tặng luôn cho em hai cuốn truyện đó. Tôi cho rằng
đó là một cách xử lý tốt trong trường hợp này.
Ngày còn là học
sinh ở Long Xuyên, An Giang, tôi từng chứng kiến cảnh một chủ tiệm sách nhỏ
dùng xích trói một em bé vào chõng đựng sách vì tội ăn cắp. Ánh mắt không còn một
chút niềm tin của thằng bé khi phải ngồi lom khom vì bị cột chặt, cùng hình ảnh
những người đứng chỉ trỏ xung quanh vẫn thỉnh thoảng quay về trong tôi.
Tôi không tin rằng
một xã hội sẽ tốt đẹp nếu mỗi công dân sống trong xã hội đó xem thường pháp luật.
Nhưng, đồng thời, cũng như Đức Pháp Vương Drukpa từng nói: 'Tình yêu thương bắt
đầu bằng sự hiểu biết'. Tôi luôn tin rằng một xã hội tốt đẹp rất cần được xây dựng
trên thấu hiểu về giá trị đạo đức, sự khoan dung, lòng nhân từ, đức tính vị
tha, sự thấu cảm và tình yêu thương giữa con người với con người. Một xã hội
như thế sẽ giúp mỗi con người giữ được lòng tự trọng, tự tin xây dựng cuộc sống
của riêng mình tốt đẹp hơn.
Dương Vân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét